วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2555

แบบฝึกหัดท้ายบท บทที่ 2


1. จงเปรียบเทียบจุดเด่น จุดด้อยของระเบียบวิธีการปฏิบัติของวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ระหว่างวิธีเชิงโครงสร้าง (Structure Approach) และวิธีเชิงวัตถุ (Object-Oriented Approach)
  ตอบ      1. จุดเด่น จุดด้อยของระเบียบวิธีการปฏิบัติของวิศวกรรมซอฟต์แวร์ วิธีเชิงโครงสร้าง (Structure Approach) คือ เป็นแนวทางแบบตั้งเดิม มีการแบ่งระบบและความต้องการออกเป็นระบบย่อย ตามลักษณะฟังก์ชันงานและแต่ละระบบย่อยสามารถแบ่งออกเป็นส่วนย่อยลงไปได้อีก หากยังมีความสลับซับซ้อนอยู่ จึงเป็นโครงสร้างแบบสำดับชั้น ระเบียบวิธีการปฏิบัติชนิดหนึ่งที่นิยมนำมาใช้ในขั้นตอนการวิเคราะห์ออกแบบ ระบบ คือ การวิเคราะห์
               2. จุดเด่น จุดด้อยของระเบียบวิธีการปฏิบัติของวิศวกรรมซอฟต์แวร์ วิธีเชิงวัตถุ (Object-Oriented Approach) คือ ด้วยวิธีการวิเคราะห์และอกแบบระบบเชิงวัตถุ เป็นการวิเคราะห์ระบบโดยหารมองทุกย่างในระบบเป็นอปเจ็ท ซึ่งภายในอปเจ็ทนั้น จะมีทั้งส่วนข้อมูลและพฤติกรรมของระบบรวมอยู่ด้วย ทำให้การวิเคราะห์และออกแบบระบบเร็วขึ้นด้วย ซึ่งปัจจุบันได้รับความนิยมย่างสูงและกำลังเพิ่มขึ้นในอนาคต


2.Waterfall Model แตกต่างจาก Spiral Model อย่างไรจงอธิบายตามความเข้าใจของนักศึกษา?

ตอบ  Waterfall Model 1.แบ่งขั้นตอนการทำงานเป็นงานย่อยๆและทำเป็นขั้นตอน แต่ข้อเสียของ Waterfall Model คือถ้าขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่งผิดพลาดต้องย้อนกลับไปแก้ไขตั้งแต่ขั้นตอนแรก ขาดความยืดหยุ่น

Spiral Model 1.โมเดลผ่านการใช้งานเพื่อพัฒนาซอฟต์แวร์แบบว
รอบคล้ายก้นหอย ข้อเสียของ Spiral Model 1.เป็น Model ที่เหมาะกับซอฟต์แวร์ขนาดใหญ่ เนื่องจากการวิเคราะห์และจัดการความเสี่ยงเป็นค่าใช้จ่ายที่อาจจะไม่คุ้มสำหรับโครงการขนาดเล็กและผู้ที่จะจัดการความเสี่ยงได้ต้องมีประสบการณ์ 2. เหมาะกับงานที่มีโอกาสเปลี่ยนแปลงบ่อย หรือมีความต้องการใหม่เรื่อย ๆ 2.3 ในฐานะที่นักศึกษาเป็นวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ควรจะเลือกพิจารณาใช้แบบจำลองกระบวนการผลิตซอฟต์แวร์ (Software Process Model) แบบใด เพราะเหตุใด จงให้เหตุผล Incremental Model ข้อดี Incremental model 1. เราสามารถส่งมอบงานได้เร็ว 2. ลดอัตราเสี่ยงการเลิกจ้าง 3. เราและ Customer สามารถมองเห็นความก้าวหน้าของโครงการได้

3. ในฐานะที่นักศึกษาเป็นนักวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ควรจะเลือกพิจารณาใช้แบบจำลองกระบวนการผลิตซอฟต์แวร์ (Software Process Model) แบบใด เพราะเหตูใด จงให้เหตุผลประกอบการเลือก 

ตอบ Waterfall มีหลักการเปรียบเสมือนกับน้ำตก ซึ่งไหลจากที่สูงลงที่ต่ำ และไม่สามารถไหลกลับมาในทางตรงกันข้ามได้อีก การพัฒนาระบบงานด้วยหลักการนี้ เมื่อทำขั้นตอนหนึ่งแล้วจะไม่สามารถย้อนกลับมาที่ขั้นตอนก่อนหน้าได้อีก ซึ่งจะมองเห็นจุดอ่อนของหลักการนี้ว่า หากมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นที่ขั้นตอนก่อนหน้านี้แล้ว จะไม่สามารถย้อนกลับมาแก้ไขได้ ดังนั้น การพัฒนาระบบด้วยหลักการนี้ จำเป็นต้องมีการวางแผนที่ดี เพื่อให้สามารถป้องกันการผิดพลาดได้มากที่สุด ซึ่งทำได้ยากมาก ยกเว้นระบบงานนั้นมีรูปแบบการพัฒนาที่ดี และตายตัวอยู่แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น